VALORANT: Cách mà dev của Riot Games cân bằng agent trong game

0

Contents

Việc cân bằng các nhân vật trong game luôn là một điều “khó nhằn” đối với bất kỳ game online nào như Liên Minh Huyền Thoại, Dota và cả Valorant. Cứ sau mỗi vòng cân bằng của game, luôn có những người chơi “than thở” rằng nhân vật này “quá tuyệt”, nhân vật kia OP, hoặc hoàn toàn bị “bỏ quên”.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng việc cân bằng các nhân vật trong game, cụ thể là Valorant, không đơn giản như thêm hoặc bớt các chỉ số. Mỗi người chơi có suy nghĩ riêng của họ về việc một nhân vật có thể quá mạnh hoặc quá yếu hoặc thậm chí vừa mạnh vừa yếu ở các cấp bậc khác nhau.

valorant-cach-ma-dev-cua-riot-games-can-bang-agent-in-game-3

Thời kỳ “hoàng kim” của Sage: 90% trận đấu có Sage

Trong Valorant, việc kiểm tra nhân vật A mạnh hay yếu trở nên khá khó khăn khi phụ thuộc quá nhiều vào tỷ lệ thắng với hệ số nhân này hoặc tỷ lệ chọn ở các cấp bậc khác nhau. Điều này là do trong Valorant, tác nhân có thể xuất hiện ở cả hai bên, tức là khi A bên này thắng, A bên thua làm cho tỷ lệ thắng bằng nhau.

Kể từ đó, các nhà phát triển Valorant đã quyết định chỉ xem xét tỷ lệ thắng trong các trận đấu mà Đặc vụ chỉ xuất hiện trong một phe: Kẻ tấn công hoặc Kẻ bảo vệ. Ví dụ, khi chỉ có một phe có Đặc vụ Sage, các nhà phát triển có thể biết liệu Jett có quá mạnh hay không bằng cách xem đội có Sage thắng hay thua nhiều hơn.

valorant-cach-ma-dev-cua-riot-games-can-bang-agent-in-game-1

Trong bản 1.02, Sage đang dẫn đầu về tỷ lệ thắng, vì vậy Riot quyết định giảm sức mạnh của Sage.

Sau khi biết được một đặc vụ quá “nặng ký” trong game, Riot Games sẽ đi tìm hiểu lý do tại sao đặc vụ đó lại mạnh đến vậy. Việc này mất nhiều thời gian vì người chơi phải làm quen với các nhân vật sau khi chỉnh sửa rồi mới phát hiện ra điểm mạnh của mình. Có bốn cách để các nhà phát triển tìm hiểu về điều này:

– Phản hồi trực tiếp từ cộng đồng người chơi về tác nhân mà họ cho là quá mạnh thông qua các cuộc thăm dò hoặc trò chuyện trực tiếp.

– Phân tích tỷ lệ thắng và điểm mạnh của tác nhân theo từng phe: kẻ tấn công hoặc người phòng thủ.

– Phân tích tỷ lệ thắng và điểm mạnh của đại lý theo cấp bậc.

– Thông tin kỹ năng nhân vật.

Tuy nhiên, điều quan trọng trong việc cân bằng các nhân vật trong Valorant là làm sao để làm yếu nhân vật đó mà không làm mất đi những đặc điểm riêng biệt của nhân vật. Ví dụ, mọi người đều biết rằng khả năng hồi sinh đồng minh của Sage là mạnh nhất trong trò chơi, nhưng không ai nghĩ đến việc loại bỏ khả năng đó.

valorant-cach-ma-dev-cua-riot-games-can-bang-agent-in-game-2

Sau khi bị nerf, Sage chỉ còn 52% tỉ lệ thắng và được các nhà phát triển cho là khá “cân bằng”.

Ngoài ra, việc người chơi cho rằng một nhân vật nào đó quá mạnh hoặc quá yếu thường không chính xác. Thậm chí với ví dụ về Sage, một nhân vật liên tục bị nerf kể từ bản cập nhật 1.02, nhiều người cho rằng Sage quá yếu khi trong một cuộc thăm dò của Riot Games, 39% người chơi cho rằng Sage cần được cải thiện.

Trong khi đó, sự thật là mặc dù tỷ lệ chọn của Sage bị giảm từ 90% xuống chỉ còn 52% trong patch 1.11, Sage vẫn là nhân vật đứng thứ hai về tỷ lệ thắng và chưa bao giờ rơi khỏi top 3. Điều này cho thấy các nhà phát triển luôn cần một cái đầu lạnh khi phân tích nhân vật và không thể quá tin tưởng vào người chơi.

>> Chia sẻ về hệ thống Valorant ELO

Rate this post
Leave a comment