Goodbye, Eri: Thủ pháp đánh lừa hoàn hảo của Tatsuki Fujimoto

0

Contents

Sự kết hợp của nhiều kỹ xảo nghệ thuật hiếm thấy trong manga khiến một shot Goodbye, Eri của Tatsuki Fujimoto trở nên đặc biệt và ấn tượng hơn cả.

Tạm biệt, Eri: A Perfect Fool của Tatsuki Fujimoto

Chủ đề lần này là “điện ảnh”.

Sau “Nhìn lại” đầy cảm xúc, Tatsuki Fujimoto (tác giả của Fire Punch, Chainsaw Man) đã trở lại với một cảnh quay khác mang tên “Goodbye, Eri”. Điều này có thể là do cá nhân tôi thích cách kể chuyện của Fujimoto, nhưng tôi nghĩ Goodbye, Eri là bức ảnh tôi thích nhất trong tất cả các tác phẩm Fujimoto cho đến nay.

>>> Xem thêm: Điều gì thực sự đã xảy ra trong Goodbye, Eri?

1. Ý chính

Nam chính Yuta được mẹ giao nhiệm vụ ghi lại những khoảnh khắc cuối đời

Đọc xong Goodbye, Eri, độc giả sẽ nhận ra rằng Tatsuki Fujimoto chỉ kể một câu chuyện rất đơn giản: Yuta – một thiếu niên được mẹ giao nhiệm vụ ghi lại những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời mình. Và khi anh cho toàn trường xem đoạn phim kết quả, phản ứng của cậu rất nghiêm trọng khiến Yuta có ý định tự tử. Tại thời điểm này, Eri, một người lạ tuyên bố đã xem hàng nghìn bộ phim, cho rằng tư duy làm phim của Yuta rất có tiềm năng và đáng để phát triển. Eri ước gì Yuta sẽ làm một bộ phim hay như vậy nữa. Sau nhiều tháng dài, cả hai đã hoàn thành một bộ phim tuyệt vời đến mức không thể “xóa khỏi trí nhớ”. Chỉ là nó luôn thiếu một chút “tưởng tượng” – Eri đã luôn nói như vậy cho đến khi Yuta nhận ra…

Tạm biệt, Eri: A Perfect Fool của Tatsuki Fujimoto

Nữ chính Eri xuất hiện một cách bí ẩn, không có nguồn gốc hay xuất thân rõ ràng

Tất cả những điểm nổi bật trong vai trò tác giả của Fujimoto đều có ở đây: các nhân vật nữ bí ẩn, phong cách nghệ thuật tuyệt đẹp, những khung hình điện ảnh mà bạn mong đợi trong bộ truyện. Manga được chuyển thể thành anime. Quan trọng hơn là khiếu hài hước đến mức thô thiển nhưng lại duyên dáng vô cùng.

Fujimoto luôn thể hiện tài năng của mình trong việc nắm bắt vẻ đẹp trần tục của cuộc sống hàng ngày với nhịp độ quay hỗn loạn và nhịp độ nhanh của nó. Goodbye, Eri là một cảnh quay kết hợp nhịp điệu và ngôn ngữ hình ảnh của Look Back, Fire Punch và Chainsaw Man. Nói chung, nó thực sự giống như một sự gói gọn tuyệt vời của tất cả những gì hay ho trong cách kể chuyện của Fujimoto. Có điều gì đó về cách Goodbye, Eri gây rối với người đọc và đưa họ vào một chuyến tàu lượn đầy cảm xúc. Tất cả đều rất thực khiến tôi không thể không bị thu hút bởi sự thẳng thắn của câu chuyện.

Tôi thích chủ đề về cách truyền thông thao túng con người hiện đại trong Tạm biệt, Eri. Nó vừa là thao tác vừa là một công cụ mạnh mẽ để giải quyết những cảm xúc phức tạp của con người ngày nay. Fujimoto hiểu ở mức độ sâu sắc cảm xúc của con người theo cách mà rất ít người kể chuyện khác có thể làm được. Tạm biệt, Eri sẽ đưa bạn đi qua tất cả những sự kiện khủng khiếp và hạnh phúc trong cuộc đời của một nhân vật xa lạ và đôi khi bạn bắt đầu tự nghĩ “sự kiện nào trong số những sự kiện này là có thật? ? ”

Cảm giác “thật – giả” đeo bám độc giả suốt 202 trang của bộ truyện

Luôn luôn không có kết thúc chắc chắn trong hầu hết các cảnh quay của Fujimoto, ít nhất là theo ý kiến ​​của tôi. Cái kết rõ ràng không quan trọng, hoặc có thể, Fujimoto muốn bạn là người đọc câu chuyện để cảm nhận theo cách bạn muốn. Nói vậy không có nghĩa là Tạm biệt, Eri kể một câu chuyện khó hiểu. Rõ ràng là nó có mục đích, bạn càng đọc nhiều, bạn càng hiểu mọi thứ hơn. Nhưng nó chỉ đưa bạn đến điểm gần cuối, để lại ấn tượng cho người đọc và sau đó để họ tự suy nghĩ theo cách họ thích.

2. Nghệ thuật lặp lại

Sự lặp lại của các khung hình là điểm nhấn đặc biệt mà Fujimoto mang đến trong lần quay này

Một điều thú vị khác mà tôi muốn đề cập đến là việc Fujimoto sử dụng “sự lặp lại” trong các câu chuyện một shot của mình. Mặc dù tôi không chắc liệu có bất kỳ cuộc phỏng vấn nào mà tác giả giải thích lý do sử dụng câu chuyện kể này hay không, nhưng rõ ràng là nó để lại ấn tượng khá lớn. Theo tôi, Fujimoto sử dụng sự lặp lại trong manga của mình vì hai điều. Lý do đầu tiên là khơi gợi cảm giác nhớ nhung trong lòng người đọc. Thứ hai, sự lặp lại ở đó để nâng cao tính hiện thực của một cảnh cụ thể, khiến người đọc đắm chìm sâu hơn vào cuộc đời của các nhân vật.

Hãy lấy trang này làm ví dụ:

Tạm biệt, Eri: A Perfect Fool của Tatsuki Fujimoto

Sự thay đổi trên khuôn mặt của Eri rất tinh vi đến nỗi, nếu chỉ nhìn thoáng qua, đôi khi bạn sẽ không nhận ra. Tuy nhiên, những thay đổi nhỏ trong biểu hiện sẽ được bộ não của bạn thu nhận và ghi lại. Ở một góc độ nào đó, bạn đã thấy những thay đổi nhỏ trong biểu hiện cảm xúc của hai nhân vật chính, và trong khi trí óc tỉnh táo của bạn không thể giải thích tại sao, những hình ảnh đó đã tạo ra ấn tượng trong tiềm thức.

Khung không thoại cũng được sử dụng với tần suất khá cao

Tần suất sử dụng nghệ thuật lặp lại được Fujimoto tăng lên rất nhiều trong những phân đoạn hai nhân vật chính cùng xem phim. Chúng cũng cực kỳ dài. Thật kỳ lạ khi có hàng chục khung hình liên tục của Eri và Yuta chỉ ngồi đó, nhìn người đọc, thỉnh thoảng lại chớp mắt, nghiêng đầu và… im lặng. Và cũng thật lạ là chúng ta luôn bị thôi thúc đọc tiếp với tâm thế tự hỏi những cảnh tĩnh này có ý nghĩa gì, tại sao tác giả lại nhấn mạnh đến chúng như vậy? Một cảm giác bí ẩn luôn tràn ngập cho đến cuối câu chuyện, điều này tạo sức nặng cho từng lời mà hai nhân vật chính nói với nhau. Tôi tin rằng bạn sẽ không muốn bỏ lỡ chúng!

3. Nghệ thuật bắt chước rung máy và bố cục khung hình cố định

Ngoài việc lặp lại, Fujimoto cũng cung cấp hiệu ứng “làm mờ” để mô tả rung máy

Một yếu tố khác mà tôi muốn đưa ra là Fujimoto bắt chước hiệu ứng rung hình của camera điện thoại thông minh hiệu quả như thế nào. Anime có thể dễ dàng mô tả hiệu ứng đó hơn, nhưng việc truyền tải chuyển động “rung chuyển” đó vào một trang truyện tranh tĩnh lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Fujimoto đã làm được điều đó một cách xuất sắc với việc lựa chọn khung hình chữ nhật 4 khung một trang đơn giản – một điều rất hiếm gặp trong manga. Cách bố trí các khung truyện trong Goodbye, Eri gợi cho tôi nhiều liên tưởng đến bộ truyện Land of the Lustrous.

Bố cục và hiệu ứng rung chuyển “điện ảnh” được sử dụng một cách thuyết phục với chủ đề của câu chuyện

Fujimoto bắt chước cảm giác của máy ảnh điện thoại thông minh thông qua những thứ như ảnh chụp cận cảnh hoặc selfie thường bị mờ, hoặc thậm chí quay không mục đích khi ai đó không nhìn vào ống kính. Ngoài ra còn có các hiệu ứng bokeh, giống như cách máy ảnh làm. Đó là một điều đơn giản như vậy, nhưng hoạt động thực sự hiệu quả với bố cục bảng phân cảnh như thế này. Cảm giác như đang xem một cuộn phim mà chính Fujimoto đã chụp những bức ảnh thật và sau đó vẽ lại chúng.

4. Kết luận

Tạm biệt, Eri: A Perfect Fool của Tatsuki Fujimoto

Fujimoto tiếp tục xu hướng đưa những kiểu người “kỳ quặc” vào câu chuyện của mình. Các nhân vật của Fujimoto thường khá một chiều và suy nghĩ khá… tiêu cực. Đặc biệt với chủ đề về một cậu thiếu niên được giao nhiệm vụ ghi lại những giây phút cuối cùng trong cuộc đời của người mẹ đang hấp hối khiến những phút đầu tiên đọc truyện càng thêm nặng nề. Nhưng tất cả các nhân vật đều được thể hiện rất tốt, khi câu chuyện tiếp diễn, bạn thực sự không biết ai trong số họ đang diễn xuất và ngược lại. Bạn có cảm giác như đang nhìn chúng qua lăng kính của chiếc điện thoại thông minh mà Yuta sử dụng, nhưng đồng thời lại không có cảm giác như vậy.

Như đã nói, cuộc sống của Yuta và Eri hoàn toàn là hư cấu và bất kỳ cảm xúc nào chúng ta cảm nhận được từ họ hoàn toàn là từ một phía. Chủ đề lớn của manga thường là cách người sáng tạo đặt nhiều tâm huyết vào tác phẩm của họ và tô điểm nó như một cách để đối phó với những cảm xúc phức tạp của chính họ. Đó là một hình thức xã hội hóa kỳ lạ vì bản thân những người sáng tạo không đại diện cho họ thực sự là ai, đó chỉ là một phiên bản được lý tưởng hóa (hoặc chưa hoàn thiện) mà họ muốn khán giả xem.

Tạm biệt, Eri là một câu chuyện đẹp về sức ảnh hưởng của giới truyền thông. Ý tưởng “làm quen với một ai đó” chưa bao giờ thực sự gặp và vẻ đẹp mong manh của cuộc sống mà mọi người cố gắng nắm bắt qua phim. Kết hợp với lối diễn xuất độc đáo với nhiều thủ pháp nghệ thuật hiếm thấy trong manga đã khiến Goodbye, Eri của Tatsuki Fujimoto trở nên đặc biệt và ấn tượng hơn tất cả các tác phẩm trước đây của tác giả. Nếu bạn đã chờ đợi Chainsaw Man Ss2 và yêu thích cách kể chuyện của Tatsuki Fujimoto, thì còn chần chừ gì nữa mà không thử Goodbye, Eri?

>>> Xem thêm: Look Back khắc họa xuất sắc câu chuyện cảm động và đau lòng nhất trong ngành manga / anime

>>> Cập nhật tin tức mới nhất về phim / truyện tại đây.

Rate this post
Leave a comment